Theo Liên Hợp Quốc, để cuộc sống được thuận lợi, mật độ dân số bình quân trên 1km2 chỉ nên có 35-40 người. Nhưng ở Hà Nội những năm gần đây, con số này lên tới 3.490 người/1km2, cao gấp gần 100 lần so với tiêu chuẩn. Thiếu không gian xanh, tầm nhìn bí bách, giao thông thường xuyên ùn tắc… là những vấn đề khiến nhiều người dân Hà Nội luôn cảm thấy ngột ngạt dù sống trong những căn nhà trị giá tới chục tỷ đồng ngay giữa trung tâm thành phố.

Trong bối cảnh đó, chủ trương xây dựng các hồ điều hòa tại Thủ đô là một trong những nỗ lực đáng chú ý nhằm tạo cảnh quan đô thị, môi trường xanh, sạch và nâng cao chất lượng, điều kiện sống của người dân.Thiếu trầm trọng không gian xanh và hồ nước.

Sống tại một ngôi nhà trị giá cả chục tỉ đồng ở phố cổ Hà Nội, gia đình anh T.M.Ngọc có một mong ước dù bình dị nhưng rất khó thực hiện đó là có quê để về. Nhiều người cho đây là sự lạ vì “sống ở phố xa hoa, nhộn nhịp thế thì về quê làm gì”, nhưng vợ chồng anh không nghĩ thế.

“Thành phố thì hầu như cái gì cũng có chỉ thiếu cây xanh, không khí sạch, hồ nước mênh mông thôi… mà những thứ đó thì có tiền cũng chẳng mua được. Mỗi lần có dịp đi chơi xa, vợ chồng tôi đều cảm thấy thoải mái vì được hít thở không khí trong lành còn các cháu thì được tha hồ chạy nhảy, khám phá thiên nhiên” – anh Ngọc chia sẻ.

ho-dieu-hoa-cv1-cau-giay

Không gian thoáng đãng đang trở thành “của hiếm” trong khu vực nội đô Hà Nội (Ảnh: Internet)

Sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị tại Hà Nội, kèm theo đó là tốc độ dày đặc hóa bê tông nhưng mật độ cây xanh thì ngày thưa thớt. Theo quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ ở Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố cần diện tích không gian xanh bình quân 2,43m2/người. Tuy nhiên, con số được nhiều kiến trúc sư đưa ra về hiện trạng năm 2015 ở Hà Nội mới chỉ dừng lại ở mức 1,7m2/người.

Cũng theo thống kê của các chuyên gia đô thị vào đầu năm 2015, trong khu vực nội thành Hà Nội, công viên và vườn hoa chỉ chiếm 1,92% tổng diện tích đất. Cụ thể, Phường Văn Chương (quận Đống Đa) chỉ có 3 sân chơi cho hơn 18.000 dân, trong đó diện tích sân lớn nhất chỉ khoảng 500m2; Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) có một sân chơi khoảng 1.000m2 cho gần 20.000 người. Tại một khu chung cư ở khu vực Hoài Đức, chủ đầu tư còn tận dụng từng mét đất để xây nhà, hai tòa nhà với hơn 250 phòng nhưng chỉ có vài chục m2 là không gian chung. Điều này dẫn tới việc những ngày cuối tuần, lễ Tết, hay nghỉ hè, nhiều gia đình phải đưa con đi hơn 10km để tìm khu vui chơi và hít thở không khí trong lành.

Công viên, sân chơi chung và cây xanh vốn đã hiếm, hồ nước và hệ thống kênh rạch điều hòa không khí tại các thành phố lớn lại đang dần bị thu hẹp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái, cảnh quan và chất lượng sống của người dân. Những khu dân cư có tầm nhìn thoáng, không gian rộng ngày một hiếm. Trong khi đó, theo quan niệm phong thủy từ ngàn đời nay, nước không chỉ mang lại sức sống, điều hoà không khí mà còn là yếu tố giúp lưu chuyển năng lượng và tụ lộc, sinh tài. Thiếu các yếu tố thiên nhiên như hồ nước và cây xanh, căn nhà sẽ chưa thể trở thành chốn về hoàn hảo dù giá bán có thể rất cao.

ho-dieu-ho-cv1-cau-giay-canh-vinhomes-skylake

Tiếng ồn, không khí bị ô nhiễm trầm trọng đang tạo thành một “ma trận” lắt léo đẩy cuộc sống của cư dân thành phố vào một vòng xoáy ngột ngạt. Trong “ma trận” khói bụi nhức nhối đó, chủ trương đẩy mạnh xây dựng các công viên hồ điều hòa tại Hà Nội như cơn mưa rào “giải nhiệt” cho cư dân Thủ đô.

Hệ thống 5 khu công viên hồ điều hòa tại cửa ngõ phía Tây thành phố, bao gồm: Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, Công viên giải trí CXCV1 thuộc khu vực tháp dầu khí, Công viên – hồ điều hòa Mai Dịch, Công viên hồ điều hòa Yên Hòa, Cầu Giấy và Công viên giải trí Mễ Trì, Nam Từ Liêm. Đặc điểm chung của các công viên này là không gian xanh và diện tích mặt nước rộng lớn, trong đó nổi bật nhất là công viên hồ điều hòa Yên Hòa – nằm tại ô đất CV1, khu vực giao cắt giữa đường Dương Đình Nghệ và Phạm Hùng.

Công viên hồ điều hòa Yên Hòa, Cầu Giấy có tổng diện tích lên tới 32ha, trong đó gần 19ha là mặt nước. Hồ nước thuộc dự án cũng là một trong những hồ nước nhân tạo bậc nhất tại Hà Nội, rộng gấp rưỡi diện tích hồ Hoàn Kiếm. Toàn bộ phần diện tích đất công viên sẽ được đưa vào phục vụ các tiện ích chức năng giải trí, thư giãn hiện đại như: cây xanh, đường đi dạo và các công trình phụ trợ phục vụ vui chơi bao gồm khu điều hành, khu dịch vụ quà lưu niệm, khu nhà thuyền, khu vực dịch vụ – giải khát, khu cắm trại, khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em, nhà hát ngoài trời…Như vậy khi lựa chọn mua căn hộ tại Vinhomes Sky Lake Phạm Hùng sẽ là một lựa chọn vô cùng thông minh.

Trong tương lai không xa, công viên hồ điều hòa Yên Hòa sẽ là “trái tim” của một khu đô thị mới đẳng cấp và sang trọng kề bên và là “lá phổi xanh” cho toàn bộ khu vực phía Tây Hà Nội. “Lá phổi xanh” này có ý nghĩa quan trọng, góp phần cân bằng sinh thái, mang đến môi trường sống trong lành và cảnh quan hiện đại, nâng cao chất lượng sống cho cư dân khu vực.

Các nhà quản lý đô thị cũng cho biết, bằng việc thiết lập những công viên hồ điều hòa lớn, không gian đô thị sẽ được cân bằng trở lại, giúp nhiều người dân tiến gần tới ước mơ về một nơi cư trú hoàn hảo ngập tràn sắc xanh của cây lá, bầu trời và mặt nước.

Nguồn dantri.com.vn

5/5 - (5 bình chọn)